วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทความทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร

บทความ 4G อีกก้าวของเทคโนโลยีการสื่อสาร
เทคโนโลยี 4จี ( Forth Generation ) กำลังเป็นกระแสที่คนไทยหลายๆ คนในยุคปัจจุบันให้ความสนใจ แม้ตอนนี้บ้านเราจะอยู่ในช่วงการพัฒนาเทคโนโลยี 3จี ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี 4จี ควบคู่กันไปด้วย
 เทคโนโลยี 4จี เป็นเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงชนิดพิเศษ โดยเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยี 3จี  จึงมีคุณสมบัติที่สามารถตอบสนองการใช้งานสื่อสารไร้สายความเร็วสูง ที่มีความเร็วตั้งแต่ 100 Mbps – 1024 Mbps (1Gbps) หรือเร็วกว่าเทคโนโลยี 3จี มากถึง 7 เท่า สามารถเชื่อมต่อในรูปแบบ เสมือนจริงหรือ 3มิติ (three-dimensional) ระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์ด้วยกันเอง และสถานีฐานที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จากเครื่องหนึ่งไปยัง อีกเครื่องหนึ่งสามารถส่งผ่านข้อมูลแบบไร้สายด้วยระดับความเร็วสูงที่เพิ่ม สูงขึ้นถึง 100 Mbps เร็วกว่าปัจจุบันถึง 10 เท่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สามารถชมโทรทัศน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือพูดคุยผ่านระบบ Video Call ของโทรศัพท์ ได้อย่างคมชัด ไม่กระตุกหรือดีเลย์ สามารถส่งไฟล์วิดีโอที่มีความละเอียดสูง รับชมการถ่ายทอดสด แบบ Realtime การประชุมทางไกลแบบ Interactive ที่สามารถโต้ตอบแบบทันที บริการ cloud service  สนับสนุนการเรียนผ่านทาง e-learning, การรักษาโรคทางไกล (Telemedicine) รวมไปถึงการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูงบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจพลิกวงการธุรกิจด้านมัลติมีเดียและวีดีโอออนไลน์ในอนาคต
               ปัจจุบันเทคโนโลยี 4จี มีการทดลองใช้แล้วในหลายประเทศในยุโรป ญี่ปุ่น จีน และสิงคโปร์ สำหรับไทยนั้นเพิ่งเริ่มมีการทดสอบโดยความร่วมมือของผู้ให้บริการเครือข่าย เอกชน กสทช. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นเพียงการทดสอบในเชิงเทคนิคชั่วคราว โดยมิได้แสวงหากำไรผ่านการเปิดโอกาสให้ทั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค พร้อมทั้งกลุ่มตัวอย่างของประชาชน นักเรียนนักศึกษา ได้ทำการทดสอบด้วย  ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทดสอบในครั้งนี้ จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย ที่เรียกได้ว่าปัจจุบัน

ข้อดี
ช่วยทำให้การ Online ทุกที่ทุกเวลาด้วยระดับคุณภาพบริการ Hi-speed เป็นไปได้ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นด้วยข้อดีของบริการดังนี้

1. มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเครือข่าย 3G ตลอดเวลาที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ (Always On) 
2. การคิดค่าบริการจะเกิดขึ้นเมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้น แตกต่างกับระบบทั่วไปที่จะเสียค่าบริการตั้งแต่ Login เข้าในระบบเครือข่าย 
3. อุปกรณ์สื่อสารไร้สายมีรูปแบบอื่นๆ Plamtop, PDA, Laptop และ PC 
4. รับส่งข้อมูลในความเร็วสูงรวดเร็ว ทำให้สามารถแสดงภาพกราฟฟิก แสดงแผนที่ตั้งเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟ ได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด

ข้อเสีย
เป็นเครือข่ายที่ใหญ่มาก มีบุคคลทุกเพศทุกวัย แทบทุกอาชีพที่ใช้งาน ข้อมูลที่สามารถใช้ได้กับบุคคลวัยหนึ่ง อาจไม่เหมาะสมกับบุคคลอีกวัยหนึ่ง โดยเฉพาะเด็กภัยที่เกิดจากการติดต่อกับ แปลกหน้า ซึ่งมีเจตนาที่จะหลอกลวงหรือต้อข้อมูลส่วนตัวของเราสื่อลามกอนาจาร การพนันเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายเป็นช่องทางของมิจฉาชีพ ล่อลวง ลักพาตัวจากการchat ทำให้เกิดการใช้ภาษาผิดๆได้จากการเล่นพูดคุย สื่อสารผ่านโปรแกรมสนทนาออนไลน์

ผลกระทบต่อสังคม
ปฏิวัติสังคมและวัฒนธรรม
              การหลอมรวมเทคโนโลยีที่เกิดจากเทคโนโลยี 3G เกิดจากการพัฒนาขีดความสามารถในด้านความเร็วของการดาวน์โหลดข้อมูล (Capacity) และการพัฒนาขีดความสามารถด้านความเร็วในการเคลื่อนที่ (Mobility) ของอุปกรณ์สื่อสาร ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารและปฏิสัมพันธ์กันได้ในขณะเคลื่อนที่ ประกอบกับทำให้เกิดการหลอมรวมกันอย่างแนบแน่นระหว่างเครื่องคำนวณ (Computing devices) สื่อ (Media) และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จนทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลไม่ว่าข้อมูลจะอยู่ที่ใดในโลก และเปลี่ยนวิธีการสร้างสื่อ บริโภคสื่อ เรียนรู้และปฏิสัมพันธ์กันในขณะเคลื่อนที่ได้ตลอดเวลา จนเกิดพลังอำนาจของปัจเจคบุคคลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยลักษณะของการสื่อสารในชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ในส่วนของสังคมได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นสังคมของผู้รับรู้ข่าวสารและผู้สร้าง ข่าวสารในเวลาเดียวกัน เกิดเครือข่ายสังคมออนไลน์ข้ามวัฒนธรรม หรือที่เรียกว่า Social Network ที่ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์กันอย่างอัตโนมัติกับผู้คนได้ทั่วโลก สามารถรับส่งข่าวสารไปยังผู้รับโดยอัตโนมัติแบบ Real time ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรมอย่างไม่มีขีดจำกัด ส่งผลให้ในอนาคตจะเกิดการหลอมรวมกันทางวัฒนธรรม จนเราไม่สามารถรักษาวัฒนธรรมและความเป็นเอกลักษณ์ของชาติได้อีกต่อไป
  
ปฏิวัติโลกธุรกิจ
              การหลอมรวมเทคโนโลยีทำให้เกิดการแข่งขันของอุตสาหกรรมภาคการผลิตและการให้บริการ ซึ่งแต่เดิมเคยแยกกันอยู่คนละตลาด แต่แล้วพัฒนาการอันรวดเร็วของเทคโนโลยี 3G และอินเทอร์เน็ต ก็เป็นตัวเชื่อมโยงให้มาอยู่ในตลาดเดียวกัน แข่งขันกัน และแม้กระทั่งรวมตัวกัน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดความซ้ำซ้อนของการลงทุนได้แล้ว  ยังนำมาซึ่งความสะดวกสบาย  ความหลากหลายของบริการทางเลือกที่เพิ่มขึ้น  รวมถึงผลประโยชน์จากบริการใหม่ๆ ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำและจะลดต่ำลงไปเรื่อยๆ อย่างไม่คาดฝันมาก่อน  จนทำให้เกิดโอกาสการทำธุรกิจใหม่ๆ เกิดการสร้างงานใหม่ๆในตลาดธุรกิจใหม่อย่างมหาศาล ดังนั้นหากภาครัฐไม่มีความชัดเจนที่จะนำเอาเทคโนโลยีสื่อสารเคลื่อนที่ บรอดแบนด์มาใช้เป็นเครื่องมือทางยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ ก็อาจทำให้ประเทศของเราสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างรวดเร็วผลกระทบด้านภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ
              มีตัวอย่างมากมายที่เทคโนโลยี 3G เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่BlackBerry (BB) ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงในระดับสากล เนื่องจาก BB มีขีดความสามารถในการเข้ารหัสและส่งข้อมูลออกนอกประเทศ ยากที่จะทำการตรวจสอบได้ ดังนั้น จึงเป็นช่องทางใหม่ของผู้ก่อการร้ายในการใช้เป็นเครื่องมือเพื่อก่อการ ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับของรัฐบาล และมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาซอฟท์แวร์ให้มีความชาญฉลาดจนสามารถนำมาเป็น เครื่องมือโจมตีเซอร์ฟเวอร์ขององค์กรต่างๆ และยังสามารถสร้างองค์กรก่อการร้ายเสมือนบนเครือข่ายได้อีกด้วย นอกจากนี้ข้อมูลผู้ใช้ที่ถูกเก็บบันทึกไว้ในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าอยู่นอกเหนือขอบเขตทางกฎหมายของประเทศ จึงยากที่หน่วยงานความมั่นคงจะนำมาใช้เพื่อหาผู้กระทำความผิด ดังนั้นหากภาครัฐขาดวิสัยทัศน์ในการใช้งานและการควบคุมอย่างสมดุล ก็จะส่งผลกระทบ
อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น